สมัครเป็นสมาชิก และมีบัญชีของ gmail.com

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่กำลังอยากจะหัดสร้างบล็อก และเขียนบล็อก แต่ยังไม่มีอีเมล์ของ gmail.com ผมก็ขอแนะนำว่าควรจะมีก่อนนะครับ จะไปใช้ของฟรีจากเขา ก็ต้องเขากฏเกณฑ์ของเขาก่อน แต่ถ้าเพื่อนมีแล้วจะทราบเลยว่าสะดวกมากๆ ครับ เนื่องจากผมใช้เป็นประจำทุกวัน งั้นมาเริ่มกันเลยครับ



เพื่อนๆ คงรู้จักเว็บไซต์ search engine ระดับโลกอย่าง Google นะครับก็ให้มาที่หน้าแรกของ Google แล้วมองที่ซ้ายมือบนจะเห็นเมนู Gmail (สังเกตุขวามือบนไว้ จะเห็นแค่เมนู iGoogle และ เข้าสู่ระบบ แค่ 2 เมนูเท่านั้น)



เห็นแล้วนะครับเมนู Gmail กดได้เลยครับ จะได้รีบเข้าไปสร้างบัญชีอีเมล์ของ Gmail.com เร็วๆ


เมื่อกดแล้วจะเห็นเว็บเพจหน้าตาแบบนี้ แสดงว่ามาถูกแล้วครับ ให้มองที่ฝั่งขวามือกรอบสีฟ้าอ่อนส่วนล่างนะครับ


ที่เมนู "สมัครเข้าใช้งาน Gmail" ให้กดได้เลยครับ เมื่อกดแล้วเพื่อนๆ จะเข้าสู่หน้าการกรอกรายละเอียดเหมือน เว็บไซต์อื่นๆ ทั่วไป ทำตามขั้นตอนที่แนะนำจนถึง หน้าที่แสดงความยินดีบัญชี Gmail ของคุณใช้งานได้แล้ว ก็ทดลองกดเข้าไปดูหน้าบัญชี Gmail ของเพื่อนๆ ได้เลย เป็นอันจบขั้นตอนแสดงว่า เพื่อนๆ มีอีเมล์ gmail ของ Google เรียบร้อยแล้ว (จริงๆ ที่ขั้นตอนนี้ ก็จบขั้นตอนการ "สมัครเป็นสมาชิก และมีบัญชีของ gmail.com" สำหรับเตรียมความพร้อมในการสร้างบล็อกของ Blogger แล้ว แต่ถ้าเพื่อนๆ สนใจจะอ่านต่อ ก็จะเป็นวิธีการง่ายๆ ของผมในการใช้งาน Gmail และใช้งาน Blogger ครับ)


กรณีของผมก็จะเข้ามาที่หน้าที่เพื่อนๆ เข้ามาสมัครครั้งแรก แล้วก็คีย์ "อีเมล์" และ "รหัสผ่าน" แล้วคลิ๊กที่เมนู "เข้าสู่ระบบ" ก็เข้าสู่บัญชีอีเมล์ของเรา (สำหรับผม จะติ๊กถูกที่กรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ หน้าประโยค "บันทึกการใช้ขเอมูลของฉัน" เพราะผมใช้เครื่องคนเดียว แต่ถ้าเพื่อนๆ ใช้เครื่องหลายคน หรือเป็นส่วนรวมก็ไม่ควรนะครับ ดังนั้นคำอธิบายจากนี้ต่อไปของผมนั้น เป็นวิธีการส่วนตัวนะครับ และใช้เครื่องคอมพิวเตอร์คนเดียว)


ให้ดูกันชัดๆ นะครับ พื้นที่ที่เราคีย์ "อีเมล์" และ "รหัส" (ผมขอพูดถึงตรงส่วน "อีเมล์" สักนิดนะครับ ในเว็บไซต์ฟรีอื่นๆ ที่มีการให้สมัครสมาชิกฟรี มักใช้คำว่า "ชื่อผู้ใช้" หรือ "user name" แต่ในปัจจุบันนิยมใช้อีเมล์ของแต่ละคนสมัครแทนครับ)


จากนั้นให้ปิดหน้าจอทั้งๆ ที่ยังอยู่ในบัญชีอีเมล์ของ Gmail แล้วเข้าหน้าแรกของ Google เหมือนที่เวลาจะค้นหาคำต่างๆ นะครับ ลองสังเกตุดูขวามือบนจะพบว่ามีเมนูมากขึ้น ถ้าเปรียบเทียบกับตอนที่ผมยังไม่มีอีเมล์ของ Gmail อีก 1 เมนูคือ "บัญชีของฉัน" และจะเห็นอีเมล์ preeda.limnontakul@gmail.com ของผมเอง โดยปกติเวลาจะเข้าสู่การใช้งาน Blogger ของผมก็จะกดเมนู "บัญชีของฉัน"


ดูกันชัดๆ อีกทีครับที่มุมขวามือที่เมนู "บัญชีของฉัน" กดเลยครับ ผมจะใช้วิธีนี้บ่อยๆ ครับง่ายดี จริงๆ มีอีกวิธีง่าย ซึ่งผมจะแนะนำในบทความอื่นที่เกี่ยวข้องละกันครับ


เพื่อนๆ เห็นนะครับ หน้าเว็บเพจบัญชีของฉัน เป็นบัญชีของ Gmail นะครับ เพียงแต่ว่าในปัจจุบัน Google มีการซื้อกิจการของเว็บไซต์ทั่วโลก จึงทำให้ฝั่งขวามือนั้นมีเมนูและสัญลักษณ์ของเว็บไซต์ดังๆ หลายเว็บไซต์ เช่น Biogger หรือ Picassa Web Album และ ฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกหลายตัวที่จะทำให้เราใช้งานเว็บในเครือข่ายของ Google ได้อย่างคุ้มค่าครับ


ดูที่เมนู Blogger แล้วกดที่เมนูนี้ ก็จะเข้าสู่หน้าบัญชีของ Blogger ทันทีซึ่งเป็นหน้าการจัดการต่างๆ ครับ และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ผมชอบใช้วิธีนี้เพราะว่ารวดเร็วดีครับ
เอาละครับขอจบบทความนี้ก่อน เดี๋ยวจะไปไกลเกินหัวข้อบทความ ดังนั้นเมื่อเพื่อนๆ พร้อม ก็จะได้เริ่มสร้างบล็อกกันนะครับ
ขอบคุณครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2554 เวลา 06:57

    ขอบคุณ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน 2555 เวลา 05:00

    มันสมัครไม่ได้อะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากค่ะ ทำตามได้เลยสำหรับมือใหม่

    ตอบลบ
  4. หากใครมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หรือ Blog เป็นของตัวเอง
    บัญชี Gmail เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยครับ
    เพราะ google มีเครื่องมือ google web master tools ที่จะช่วยเราในหลายๆ ด้านเลยครับ
    หากมีข้อสงสัยทักเฟซมาได้ครับ ยินดีช่วยเหลือ https://www.facebook.com/stacts

    ตอบลบ

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก