ส่วนการจัดการ "การเขียนบทความ" หรือ การเขียนบล็อก

สวัสดีครับ เพื่อนๆ เรามาเริ่มเขียนบทความกันดีกว่าครับ จริงๆ แล้วก็คือพิมพ์บทความนั่นละครับ แต่ใช้คำว่า "เขียน" ก็สื่อไปในทางรูปแบบเก่าที่เวลาเราจะเขียนไดอารี่ หรือประสบการณ์ต่างๆ คงต้องเขียนกันเป็นหลัก ปัจจุบันก็คงพิมพ์เสียส่วนใหญ่ แต่ผมเคยได้ยินคุณบอย โกสิยพงษ์ ไม่มีเวลาพิมพ์ ใช้วิธีเขียนเป็นฉบับ ร่างให้เจ้าหน้าที่ช่วยพิมพ์ให้เหมือนกัน สรุปว่า ก็ความหมายเดียวกันครับ (เพราะไม่ได้สื่อในรูป คำกิริยา)

การเขียนบทความก็คงไม่ยากเย็นอะไร ก็พิมพ์ลงไปนะครับ ในพื้นที่ ที่ระบบจัดเตรียมไว้ให้ แล้วก็มีการใส่รูปภาพเป็นส่วนใหญ่ หรือคลิ๊ปวีดีโอ ดังนั้น ก่อนถึงการเขียนบทความ เราลองมารู้จักกับเมนูต่างๆ ในหน้าการจัดการ "การเขียนบทความ" หรือ "สร้างบทความ" กันครับ


คงต้องเริ่มจาก ผมจะแนะนำการเข้าสู่หน้า "สร้าง หรือ เขียนบทความ" 3 วิธี ง่ายๆ นะครับ คือ
1. กดที่เมนู "บทความใหม่" ที่อยู่ด้านขวามือบนสุด ในหน้าที่เว็บบล็อกที่เราเข้ามาผ่านวิธีการแบบ Log in เข้ามานะครับ


2. เมื่อเวลาเราเขียนบทความเสร็จแล้ว และกดบันทึก ระบบจะพาเราไปที่หน้า "แก้ไขบทความ" ให้เรากดที่เมนู "สร้างบทความใหม่" ตามภาพตัวอย่างข้างบน

3. ที่หน้าการจัดการ "รูปแบบ" ที่เมนูด้านซ้ายบน ให้กดที่เมนู "การส่งบทความ"

ทั้ง 3 วิธี ก็จะมาที่หน้าเว็บการจัดการในการสร้าง หรือเขียนบทความ ดังภาพตัวอย่าง งั้นมาดูเมนูต่างๆ กันครับ

เพื่อให้เพื่อนๆ เข้าใจในคำอธิบายง่ายๆ ผมจึงกำหนดเป็นตัวเลขกำกับแต่ละเมนูแทน เริ่มจาก
ชื่อเรื่อง คือ การสร้างชื่อบทความ หรือหัวข้อของบทความที่เราเขียนก็ได้นะครับ
หมายเลข 1 คือ การเลือกแบบของตัวอักษร ถ้าเรากดที่ลูกศรลง ก็จะแสดงแบบอักษร การใช้งานแบบตัวอักษรนี้ ก็สามารถทำได้ 2 วิธีคือ ลากเม้าส์ครอบคลุมพื้นที่ของตัวหนังสือที่ต้องการเปลี่ยนแบบตัวอักษร แล้วกดเลือกแบบได้เลย หรือ กดเลือกแบบตัวอักษรเลย ก่อนพิมพ์บทความ ครับ

หมายเลข 2 คือ การเปลี่ยนขนาดของตัวอักษร ซึ่งมีให้เลือก 5 ขนาด เพื่อนๆ สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมครับ Normal คือขนาดปกติ ผมมักใหญ่ ขนาดใหญ่ (Large) เมื่อเวลาต้องเน้นคำ หรือประโยค เด่นๆ ครับ
หมายเลข 3 ที่เป็นตัว b หนาๆ เป็นการทำให้ตัวหนังสือที่เราต้องการกลายเป็นตัวหนา
หมายเลข 4 ที่เป็นตัว i เอียงๆ จะทำให้ตัวหนังสือที่เราต้องการกลายเป็ษนตัวเอียง

หมายเลข 5 เป็นการเลือกสี ให้กับตัวอักษร ถ้าเราใช้อย่างเหมาะสม ก็จะเกิดความสวยงามของบทความ น่าอ่าน หรือใช้เน้นคำ ร่วมกับขนาดตัวอักษรบ้างก็ยังได้ ส่วนตัวผมแล้ว ผมยังใช้สีตัวอักษรมาแสดงอารมณ์ ความรู้สึกของคำ หรือประโยคนั้นๆ ด้วย เช่น ถ้าบทความนั้นผมเขียนถึง สิ่งที่ถูก กับ สิ่งที่ผิด ผมก็จะใช้สีถึงสิ่งที่ถูกเป็นสีน้ำเงิน ส่วนสิ่งที่ผิด ผมก็จะใช้สีแดง แทนครับ

หมายเลข 6 เป็นเมนูการเชื่อมโยงลิงก์ ให้กับคำ หรือประโยค เช่นเมื่อกล่าวถึง ชื่อ ปรีดา ลิ้มนนทกุล ผมก็เชื่อมโยงลิงก์ หรือ URL http://preedaroom.blogspot.com/ ไปใส่ในช่อง URL ตามภาพตัวอย่างข้างบนนะครับ กด OK ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการเชื่อมโยงลิงก์ (ตามตัวอย่างชื่อผมครับ)
หมายเลข 7 เป็นการจัดลักษณะการวางของตัวหนังสือ ว่า จะให้ ชิดซ้าย, ตรงกลาง, ชิดขวา และ เฉลี่ยเต็มพื้นที่
หมายเลข 8 เป็นการจัดลำดับของข้อความ หรือประโยค เป็นข้อๆ เรียงตามเลข หรือ มีจุดนำหน้า และการยกข้อความทั้งย่อหน้า เพื่อนๆ ต้องลองเล่นข้อ 7 และ 8 เอง เวลาเขีนบทความ ก็จะเกิดความชำนาญในการใช้งานครับ

หมายเลข 9 เป็นการเพิ่มรูปภาพในบทความ โดยสามารถเพิ่มภาพได้ทั้งจากไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเอง (Browse) หรือจาก URL จากนั้นเลือกรูปแบบ การวางรูปซ้าย-กึ่งกลาง-ขวา (ส่วนไม่มีนั้น ผมก็ไม่เคยใช้ครับ) ส่วนด้านข้างบริเวณ "ขนาดรูปภาพ" มีให้เลือก ขนาดเล็ก-ปานกลาง-ขนาดใหญ่ ส่วนช่องที่ให้ติ๊กหน้าช่อง "ใช้เลย์เอาต์นี้ทุกครั้งหรือไม่" ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานนะครับ


หมายเลข 10 เป็นการเพิ่มวีดีโอในบทความ (ขอสารภาพว่า ยังไม่เคยใช้งานเลยครับ) แต่น่าจะใช้งานเหมือนกันคือ กด Browse เพื่อโหลดไฟล์วีดีโอ ตั้งชื่อ และก็บันทึก (ถ้าทดลองใช้จะกลับมาอัพเดทอีกครั้งครับ)
หมายเลข 11 เป็นการลบการจัดรูปแบบจากส่วนที่เลือก ซึ่งผมยังไม่เคยใช้งานครับ
หมายเลข 12 เป็นเมนู Type in Hindi ที่ไม่กล้าใช้งานครับ จึงยังไม่เคยใช้เลย กลัวว่าบทความจะถูกเปลี่ยนเป็นภาษาอื่นครับ


มาถึงหมายเลข 13 เป็น เมนู "แสดงตัวอย่าง" ให้เพื่อนๆ เมื่อลองพิมพ์บทความลงไปแล้ว ทดลองกดที่เมนู ระบบก็จะแสดงตัวอย่างบทความให้ดูครับ ดังภาพตัวอย่างข้างล่างครับ


ก่อนหน้านี้ ที่ผมอธิบายเมนูต่างๆ ของการเขียนบทความนั้น ถ้าเพื่อนๆ สังเกตจะเห็นว่าเป็นส่วนการจัดการ "การเขียน" โดยดูได้จากเมนูขวามือ ที่ผมวงไว้ว่า A คราวนี้มาถึงเมนู "แก้ไข Html" ที่ผมวงไว้ว่า B เป็นส่วนที่เราสามารถวางโค้ด Html นะครับ ทั้งโค้ด หรือ Embed เช่น จาก youtube.com หรือ daraoke.com (ผมจะเขียนบทความขยายความในส่วนนี้ รวมทั้งส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในบทความใหม่ ต่อๆ ไปนะครับ) พื้นที่นี้สามารถคีย์ตัวอักษรปกติได้ และใช้งานตามเมนูเท่าที่มีให้นะครับ แต่ถ้าจะใช้ฟังก์ชั่นเมนูมากกว่านี้ ต้องข้ามไปใช้ในส่วนการจัดการ "การเขียน" แทนครับ


มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่จะบอกเพื่อนๆ ว่า ถ้าสังเกตดีๆ เวลาเราพิมพ์บทความไปได้สักระยะหนึ่ง (พักใหญ่เหมือนกันครับ) ตรงพื้นที่ ที่ผมวงไว้ว่า "ว่าง" นั้น จะมีข้อความขึ้นแสดงว่า มีการบันทึกแบบร่าง ดังตัวอย่างภาพข้างล่างนะครับ
และก่อนจะจบ ก็ต้องแนะนำส่วนสุดท้ายคือ ช่องการใส่คีย์เวิร์ด ที่เรียกว่า Tag ที่มีความสำคัญมากนะครับ เรียกได้ว่าเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้บทความ หรือบล็อกของเราติดอันดับ Google ได้ง่ายขึ้นครับ จบแล้วครับ สำหรับบทความตอนนี้ ยาวหน่อยนะครับ
.
ขอบคุณครับ

9 ความคิดเห็น:

  1. เป็นประโยชน์มากเลยคับ ละเอียดมากๆ ว่าแต่ ผมจะเรียงลำดับบทความที่เขียนและเผยแพร่ไปแล้วได้อย่างไรคับ คือบทความแรกๆของเราที่อยู่ข้างใต้ มีทั้งภาพสินค้าที่น่าสนใจมากมายในลำดับต้นๆ แต่มันต้องไปอยู่ใต้สุด ต้องทำไงดีคับ เพราะถ้าเขียนใหม่ คงใช้เวลาเป็นวันเหมือนกันกว่าจะโหลดรูปเสร็จและอธิบายสิ้นค้าแต่ละตัวอีก

    ถ้าไม่มีวิธี ก็ไม่เป็นไรนะคับ.../

    ช่วงนี้อากาศไม่ค่อยดีเลยฝนตกบ่อยมาก ไงก็ เทคแคร์นะคับ

    muscle_bottom777@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2556 เวลา 19:32

      ถ้าเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันที่หน้าเราแก้ไขข้อความด้านขวามือจะมีแถบให้คคลิกวันบันทึกจะมีตารางวันที่ขึ้นมาทั้งเดือนเราก้อคลิกให้เป็นวันปัจจุบันก็จะได้บทความที่เราอยากให้เป็นอันดับแรกขยับขึ้นมาครับ

      ลบ
  2. ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2552 เวลา 17:39

    เมื่อวานนี้ ผมเข้ามาเยี่ยมในบล็อกคุณและ
    รู้สึกชื่นชมในความพยายามถ่ายทอดความรู้เรื่องวิธีบล็อกของคุณ เผอิญอ่านไปเห็นตอนหนึ่งที่คุณบอกว่า คุณไม่เคยรู้เรื่องเกี่ยวกับการใช้แม่แบบมาก่อน และไม่เคยใช้ส่วนนี้เลย ผมเลยเขียนแนะนำประโยชน์และวิธีใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาให้โดยไม่ได้ลงชื่อแต่อย่างใด
    แต่พอรุ่งเช้า ผมเข้ามาเยี่ยมใหม่ พบว่าคุณเขียนเรื่องแม่แบบใหม่ได้เป็นตุเป็นตะเหมือนกับว่าคุณเคยใช้มาแล้วเป็นร้อยเป็นพันครั้ง ซ้ำร้ายกว่านั้น ข้อความที่ผมเคยเขียนแนะนำไว้ก็หายไปจนเกลี้ยง เลยอดรู้สึกเสียดายและอดตั้งคำถามกับตัวเองไม่ได้ว่า นี่หรือ..มนุษย์ นี่หรือคือผู้แสวงหาปัญญา แสวงหาการเรียนรู้ และมีจิตวิทยาทานแก่ผู้อื่น ผมรู้สึกเศร้าจริง ๆ ว่ะ!!! ที่คุณแสดงธาตุแท้ของความเป็นมนุษย์แบบคุณให้ผมได้เห็น....สวัสดี

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2553 เวลา 21:50

    มีประโยชน์มาก เขียนได้ดี แต่วันนี้ขอความช่วยเหลือหน่อยได้ไหมค่ะ
    ไม่สามารถ เขียน blog ได้ มั้นค้าง แก้ไขอะไรก็ไม่ได้ ตามนี้http://www.blogger.com/post-create.g?blogID=3602950133976458898 ขอคำแนะนำแก้ไขบ้างค่ะ

    ตอบลบ
  5. ต้องเซฟหน้าในคอมมาให้ผมดูแทนนะครับ ถึงจะแนะนำได้ เนื่องจากเป็น account ของคุณ affiliage Thai นะครับ ถึงส่งลิงก์มาผมก็เข้าไม่ได้ครับ

    ขอบคุณครับ
    ปรีดา ลิ้มนนทกุล

    ตอบลบ
  6. สวัสดี คุณ "ไม่ระบุชื่อ" ครับ

    ผมเป็นคนพิการ การเตรียมงานสำหรับบล็อกนี้ ผมใช้เวลานานมาก เพราะต้องเซฟรูป แต่งภาพ ตัดต่อภาพ ให้เหมาะสมที่จะมาเขียนบทความ คำว่ารู้น้อย ไม่ค่อยมีความรู้นั้นเป็นเรื่องจริง คือผมเขียนเท่าที่รู้ ผมนึกเสมอว่า ผมรู้น้อย จึงทำให้ผมพยายามใฝ่รู้มาตลอด ที่่สำคัญผมศึกษา Blogger มาตั้งแต่ยังไม่มีภาษาไทยอธิบาย

    ผมเปิดเผยตัวในอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา แต่ในขณะที่คุณปกปิดชื่อ คุณเป็นใคร ทำไมถึงมีนิสัยทำร้ายคนอื่น ทางตัวหนังสือแบบนี้ ต้องขอโทษนะครับที่ต้องพูดแรง เพราะว่าผมแค่รู้สึกว่า คุณไม่ชอบอะไรผมเป็นการส่วนตัวรึเปล่า

    และคำแนะนำที่คุณว่า แนะนำผม แล้วผมลบไปนั้น ก็ไม่มี ผมไม่เคยทำนิสัยแบบนี้ ตั้งแต่ผมเขียนบล็อกมา ผมลบความคิดเห็นไปเพียง 2 ครั้ง เท่านั้น จากบล็อกที่ผมทำทั้งหมดกว่า 50 บล็อก มากกว่า 400 บทความ น่าจะมีความคิดเห็นรวมกันหลักพัน ความคิดเห็น

    2 ความคิดเห็นนั้น เป็นการพาดพิงคนอื่น ซึ่งผมพิจารณาแล้วมันไม่ดี จริงๆ แต่ถ้าความคิดเห็นไหน ถึงไม่ดี แต่มีคนมาแก้ ผมก็จะค้างไว้ให้ เพื่อให้เกิดข้อมูล 2 ด้าน

    ดังนั้นผมแนะนำว่า ถ้าคุณกล้าเปิดเผยตัว ผมอาจจะลองคิดดูว่า ผมเคยทำแบบที่คุณว่า รึเปล่า งงมากนะครับ

    แล้วความรู้เรื่องบล็อก อีกทางที่ผมได้ คือการไปเรียนจากวิทยากร จากพี่ๆ ที่สอนผม ทั้งคุณเก่งดอทคอม คุณหนุ่ย Google Hack คุณเม่น และอีกหลายๆ ท่าน

    ผมจึงอยากรู้ว่า "คุณเป็นใคร"

    ขอบคุณครับ
    ปรีดา ลิ้มนนทกุล

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณค่ะ ตั้งใจอ่านจนจบเลยค่ะ ตอนนี้ยาวมากและมีประโยชน์มากๆด้วย สำหรับมือใหม่แบบเรา

    ตอบลบ
  8. สวัสดีครับ ผมอยากรู้ว่ามีวิธืทำให้บทความที่เราเขียนไม่ขึ้นมาโชว์รวมๆกันได้มั้ยครับ คือเราสามารถเลือกที่จะแสดงแค่อันที่เราต้องการได้มั้ย ส่วนบทความอื่นให้เค้าคลิกเลือกเอาเองอะครับ

    ตอบลบ

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก