แนะนำส่วน "การตั้งค่า" ตอนที่ 6 : การจัดการข้อมูล "ฟีดของไซต์", "อีเมล" และ "OpenID"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความตอนนี้ก็ 3 เรื่องรวดของ "การตั้งค่า" เลยนะครับ คือ "ฟีดของไซต์", "อีเมล" และ "OpenID" ก็เท่ากับว่าตอนนี้ก็จบชุดบทความ "การตั้งค่า" กันเลยนะครับ



เริ่มจากส่วนการจัดการ "ฟีดของไซต์" ที่ผมขอสารภาพกับเพื่อนๆ ก่อนเลยนะครับว่า ไม่รู้เรื่อง เลยครับ คือยังไม่เข้าใจเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าเรียนรู้แล้วทราบ จะรีบมาแนะนำนะครับ ดังนั้นส่วน "ฟีดของไซต์" ก็ขอข้ามไปเลย เพียงแต่ว่า ผมก็ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงอะไร มายังไง ก็เดิมๆ อย่างนั้นครับ
.

ต่อไปมาที่ส่วนการจัดการ "อีเมล" ก็มีเท่าที่เห็นนะครับ แค่ 2 หัวข้อ คือ
  • ที่อยู่ BlogSend : คือเมื่อเวลาเราพิมพ์บทความ แล้วสั่งเผยแพร่ หรือเรียกว่า "ส่งบทความ" ก็ให้ระบบแจ้งการเผยแพร่ข้อมูลมาให้เจ้าของบล็อกทางอีเมล์ ที่สำคัญสามารถส่งบทความที่เผยแพร่ให้ได้ถึง 10 อีเมล์ ซึ่งผมจะใส่อีเมล์ของตัวเอง ทุกบล็อกที่สร้างเลยครับ
  • ที่อยู่ Mail-to-Blogger : ส่วนนี้ผมไม่เคยใช้เลยนะครับ แต่พอจะเดาๆ ให้ได้อ่านกันว่า เป็นการให้เราใส่อีเมล์ที่เป็น @blogger.com ดังนี้ Preeda.Limnontakul.----------@blogger.com ผมจึงเดาว่า คงจะสำหรับคนที่ไม่มีอีเมล์ของ gmail ระบบจึงสร้างอีเมล์ขึ้นมาใหม่ให้อัตโนมัติ ส่วนราละเอียดส่วนอื่นของหัวข้อนี้ ผมก็ยังไม่เคยใช้เหมือนกันครับ อาจต้องทดลองแล้วมาแนะนำเพื่อนๆ กันใหม่อีกครั้งนะครับ
    .
เวลาผมกรอกข้อมูลอีเมล์ ระบบของ Blogger ก็ดีนะครับ สมัยก่อนไม่มีอย่างนี้ เดี๋ยวนี้จะขึ้นลิสงต์ (list) ลำดับรายชื่ออีเมล์ตามลำดับตัวอักษรมาให้เรากดเลือกได้เลยครับ ตาที่มีพื้นที่สีฟ้าขึ้นแสดงให้ดูตามภาพครับ
.
.
เช่นเคยนะครับ กรอกอีเมล์ที่ต้องการให้ระบบส่งแจ้งการเผยแพร่บทความทางอีเมล์เรียบร้อยแล้ว (หรือข้อมูลอื่นๆ) ก็อย่าลืมกดเมนูสีส้ม "บันทึกการตั้งค่า" แล้วเห็นข้อความบนกรอบสีเหลืองเข้มว่า "บันทึกการตั้งค่าเสร็จสมบูรณ์" ก็ถือว่าเรียบร้อยนะครับ
.
.

มาถึงการจัดการส่วนสุดท้าย คือ "OpenID" ก็เป็นเพราะว่า ในต่างประเทศเริ่มนิยมที่จะทำให้ประชากรที่ใช้อินเตอร์เน็ตนั้นสามารถใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น จึงมีแนวคิดรวมตัวกันแล้วให้สมาชิกของแต่ละเว็บไซต์ สามารถใช้ user name และ password เดียวร่วมกันได้ ผมจึงเข้าใจว่า ในส่วนนี้คงเป็นข้อตกลงร่วมกันในระดับบริษัทแม่ ที่ต้องการเชื่อมโยงการใช้งานร่วมกัน จึงมีส่วนการจัดการนี้ขึ้นมาครับ
.
.
ลองมาดูรายละเอียดกันสักนิดหน่อย (ซึ่งผมก็ไม่ค่อยทราบรายละเอียดมฝากเท่าไหร่นะครับ) ถ้าเพื่อนๆ กดที่ลิงก์ "ความคิดเห็น" มันก็จะไปที่หน้าการจัดการ "ข้อคิดเห็น" (ในตอนที่ 4 ของ "การตั้งค่า") ซึ่งก็จะไปให้ความสำคัญในเรื่องการกำหนด "ผู้แสดงความคิดเห็น" ที่ผมแนะนำว่า ควรติ๊กหน้าวงกลมที่ "ทุกคน" ถ้ากดลิงก์ "เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ OpenID" ก็จะไปที่เว็บไซต์ของ OpenID ที่มี URL ดังนี้ครับ http://openid.net/what/ จบแล้วนะครับสำหรับหน้า "การตั้งค่า" หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ พบกับเนื้อหาในบทความต่อๆ ไปนะครับ
.
.
.

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ อ่านตั้งแต่ตอนที่ 1-6 thk thk thk........

    ตอบลบ
  2. ผมหัดเขียนอยู่ บทความช่วยได้เยอะเลยครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2554 เวลา 05:40

    ขอบคุณครับ

    webcam c910

    ตอบลบ
  4. http://dashmakemoney.blogspot.com/
    เห็นบล็อกคุณ Make Money แล้วทำให้นึกถึงเมื่อ 5 ปีก่อนเลยครับ

    ขอบคุณครับ
    ปรีดา

    ตอบลบ

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก